Pin LFP đang được rất nhiều hãng xe mong muốn sở hữu vì chúng được coi là chìa khóa để mở ra một tương lai không cần sử dụng đến nguồn nguyên liệu quý như Coban để tạo ra năng lượng cho xe điện. Tại Việt Nam, Vinfast đã làm chủ được công nghệ pin LFP khi tự thiết kế kiểu dáng, phần cứng, thậm chí cả phần mềm quản lý pin BMS. Cùng Green Charge tìm hiểu chi tiết về công nghệ pin LFP qua bài viết dưới đây.
Thông tin chung về pin LFP
Nhiều người vẫn chưa hiểu rõ về khái niệm pin LFP. Pin LFP là từ viết tắt của Lithium Ferrous Phosphate (LiFePO4) là loại Lithium sắt phốt phát. Đây là dòng pin xe điện có cấu tạo kiểu mới, dòng xả rất ổn định dù dung lượng pin dưới 50%, thậm chí khi pin đang trong tình trạng yếu thì tốc độ xe cũng không bị giảm.
Để hiểu rõ hơn về pin LFP, cùng tham khảo bảng so sánh dưới đây:
Pin LFP | Pin Lithium Ternary | |
Cấu tạo | Là 1 loại pin lithium ion dùng LiFePO4 là điện cực dương và cực âm là Cacbon Graphit có lớp nền kim loại. Pin này có thể sạc lại, không có Coban. | Cấu tạo chỉ có polymer chứa 3 nguyên tố kim loại: lithium nickel, cobalt và aluminium oxide, hoặc lithium nickel, manganese and cobalt. |
Khối lượng | Nặng hơn | Nhẹ hơn |
Mật độ năng lượng | 100-110Wh/kg, có thể lên đến 130-150Wh/kg nhưng khó để vượt qua 200Wh/kg | Dao động ở mức 200 Wh/kg, thậm chí có thể đạt tới 300Wh/kg |
Tính an toàn | Độ an toàn cao, pin chịu nhiệt tốt. Nếu pin bị ngắn mạch thì sẽ có tia lửa, thậm chí có thể gây hỏa hoạn khi xảy ra va chạm mạnh nhưng chất photphat trong pin LFP sẽ ngăn tình trạng này xảy ra. | Khả năng chịu nhiệt kém hơn pin LFP nhiều |
Nhiệt độ khởi động | Chịu nhiệt độ cao tốt nhưng khi ở nhiệt độ thấp sẽ khó khởi động. Ví dụ, nếu -20 độ C, pin LFP chỉ giải phóng được 54.94% dung lượng | Nếu ở nhiệt độ -20 độ C, khi khởi động vẫn có thể giải phóng được tới 70.14% dung lượng. |
Hiệu suất sạc | Thấp hơn do bị giới hạn dòng điện và điện áp.
Ví dụ: khi sạc ở nhiệt độ 20 độ C, tỷ lệ dòng điện không đổi là 10.08% |
Cao hơn. Trong giai đoạn đầu, dòng điện lớn, hiệu suất cao thì sạc dòng điện không đổi
Ví dụ: nếu sạc ở 20 độ C thì tỷ lệ dòng điện không đổi là 52.75% |
Tuổi thọ | Dài hơn, khoảng 2000 lần sạc/xả, sau 1000 lần sạc/xả thì dung lượng còn 80% | Ngắn hơn. Theo lý thuyết là 2000 lần sạc/xả nhưng sau 1000 lần sạc/xả thì chỉ còn 60% dung lượng |
Đánh giá ưu nhược điểm của Pin LFP
Ưu điểm
Pin LFP sở hữu nhiều ưu điểm vượt trội hơn hẳn so với những dòng pin xe điện kiểu cũ (pin Lithium ion và ắc quy acid chì truyền thống):
- Pin LFP có khả năng lưu trữ dung lượng điện cao. 1 lần sạc đầy có thể đi được tới 200km hoặc hơn (tùy loại xe)
- Tuổi thọ dài. Nếu như tuổi thọ của ắc quy acid chì là 300-400 lần sạc/xả, pin Lithium ion là 1000 lần sạc/xả thì pin LFP lên tới hơn 2000 lần sạc/xả mà dung lượng vẫn còn tới 70%.
- Tỷ lệ hao hụt khi không sử dụng của pin LFP chỉ khoảng 30%.
Ví dụ, với dòng xe điện mới nhất của Vinfast, pin tự hao hụt sau 1 ngày không sử dụng (điều kiện thường, có bật công tắc BMS) là dưới 1.5%/ngày. Sau 1 tháng nếu không sử dụng, tắt công tắc BMS thì pin chỉ hao hụt dưới 4%/tháng.
- Pin LFP có hiệu suất sử dụng cao, quãng đường di chuyển gấp 2 lần so với pin Lithium ion.
- Chống biến dạng do các tác động vật lý cực tốt.
- Dùng được sạc công suất lớn mà không tỏa nhiệt gây cháy nổ
- Chi phí sản xuất pin LFP cực thấp do không cần sử dụng đến các nguyên liệu quý như Coban, Niken.
- Là loại pin có thể tái chế nên an toàn và không gây ô nhiễm môi trường.
Nhược điểm
Pin LFP có nhược điểm là dung lượng pin thấp nên nếu muốn có cùng số dung lượng như pin lithium ion khác thì khối lượng pin LFP phải to và nặng hơn.
Tính ứng dụng của Pin LFP trên xe điện
- Phần lớn pin LFP trên thế giới đang được sản xuất tại Trung Quốc (90%).
- Pin LFP có nhiều ưu điểm nên rất nhiều nhà sản xuất xe điện đang chạy đua để sở hữu công nghệ sản xuất pin mới này. Tại Việt Nam, Vinfast đã sở hữu pin công nghệ LFP nhờ vào việc hợp tác với Gotion High Tech – đơn vị sản xuất pin LFP hàng đầu thế giới.
- Hiện nay, pin LFP được lắp đặt cho 5 mẫu xe điện của Vinfast là Evo 200, Feliz S, Vento S, Klara S 2022, Theon S. Mới đây nhất là mẫu xe VF e34 cũng được trang pin LFP.
Như vậy, bài viết đã cung cấp một số kiến thức cơ bản về pin LFP, đồng thời phân tích ưu – nhược điểm của pin LFP cũng như đánh giá tính ứng dụng của loại pin này trên xe điện. Mong rằng những chia sẻ này hữu ích cho quý khách hàng khi tìm hiểu về pin công nghệ LFP. Để biết thêm chi tiết về pin LFP, quý khách có thể liên hệ đến Green Charge để được hỗ trợ.