Trong những năm gần đây, cơn sốt về việc đầu tư trạm sạc ô tô điện Châu Âu đang thu hút nhiều nhà đầu tư tài chính và thúc đẩy chính phủ trong việc đảm bảo nguồn điện cung cấp. Theo nhiều báo cáo, châu Âu sẽ cần thêm một lượng lớn trạm sạc xe điện tại các khu dân cư để có thể đáp ứng được nhu cầu của người dân trong việc sạc và sử dụng. Để hiểu hơn về tình trạng các trạm sạc ô tô điện Châu Âu, hãy cùng Greencharge điểm qua một số nội dung sau

Xu hướng đầu tư trạm sạc xe điện tại châu Âu tăng nhanh

Theo kế hoạch về việc xây dựng sạc ô tô điện Châu Âu được bàn bạc và ban hành vào ngày 14/07/2021, cứ cách 60km dọc các tuyến đường cao tốc tại những quốc gia Châu Âu sẽ cần có một trạm sạc dành cho các dòng ô tô điện. Trong khoảng 10 năm tới, Châu Âu đặt ra mục tiêu sẽ xây dựng khoảng 3,5 triệu điểm sạc cho các dòng xe tải và xe con điện trên toàn bộ lãnh thổ. Có thể thấy, đây chính là một tham vọng lớn được đặt ra để thúc đẩy thị trường xe điện phát triển hơn.

Xu hướng đầu tư trạm sạc xe điện tại châu Âu
Xu hướng đầu tư trạm sạc xe điện tại châu Âu

Để thực hiện được điều đó, chính phủ và các dịch vụ tiện ích tại Châu Âu sẽ cần có kế hoạch nhanh chóng và cụ thể nhằm giảm đi những thủ tục rườm ra trong quá trình xây dựng trạm sạc điện. Đây cũng chính là nội dung của báo cáo mới được công bố vào ngày 8/2 do hãng kiểm toán Ernst & Young và tổ chức điện lực châu Âu Eurelectric thông qua.

Tính đến tháng 7 của năm 2021, tại các nước trong khu vực Châu Âu đã có sự chênh lệch rõ ràng về tốc độ phát triển và mở rộng mạng lưới trạm sạc điện ô tô. Theo báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô tại Châu Âu ( ACEA), 4 nước gồm Hà Lan. Đức, Anh và Pháp đã có tới 76% trong tổng 225.000 các điểm sạc công cộng được thống kê tại châu lục.

Trong số đó, 66.665 điểm trạm sạc thuộc Hà Lan đã khiến quốc gia này dẫn đầu về thành tích trạm sạc. Theo sau đó lần lượt là Pháp và Đức với số trạm sạc chênh lệch khá ít là 45.751 và 44.538 trạm.

đầu tư trạm sạc xe điện tại châu Âu tăng nhanh
đầu tư trạm sạc xe điện tại châu Âu tăng nhanh

Ngược với đó, tại các quốc gia khác như: Lithuania, Romania, Bulgaria, Síp, Hy Lạp, hay Malta, số điểm sạc ghi nhận khá khiêm tốn với trên dưới vài trăm điểm. Do đó, nghiên cứu trên đã cho thấy rõ ràng sự khác biệt, chênh lệch về nền kinh tế giữa các quốc gia trong châu lục chính là nguyên nhân dẫn đến sự chênh lệch về việc lắp đặt các trạm sạc.

Ngay thời điểm sau khi kế hoạch EC công bố chính thức, cổ phiếu của các công ty xây dựng và vận hành những trạm sạc ô tô điện tại Châu Âu bất ngờ tăng giá phi mã. Điều này đã tạo nên một cơn sốt đầu tư trong lĩnh vực này.

Ở Ý, một công ty đã quyết định chi mạnh tay 3 tỷ Euro để xây dựng 9000 trạm sạc cùng 35.000 trụ sạc nhanh sử dụng điện mặt trời. Tờ Suedwest Presse xuất bản tại Đức cũng cho biết vào thời điểm đó đã có 3 hãng xe tải của Ý đang trong quá trình thỏa thuận để tiến hành liên minh, xây dựng và vận hành mạng lưới trạm sạc dành riêng cho xe tải hạng nặng và các loại xe khách đường dài với số lượng lên đến 1700 điểm.

trạm sạc xe điện tại châu Âu tăng nhanh
trạm sạc xe điện tại châu Âu tăng nhanh

Số vốn đầu tư khởi điểm sử dụng cho việc lắp đặt mạng lưới trạm sạc này được ước tính của quá trình liên minh này là 500 triệu Euro. Chúng sẽ được thiết kế và đặt tại các điểm dọc theo tuyến cao tốc, điểm trung chuyển và dỡ hàng mà các phương tiện thường xuyên lưu thông.

Không chỉ Ý, khi nhu cầu sử dụng sạc ô tô điện Châu Âu tăng cao, Chính phủ Pháp cũng áp dụng những biện pháp trợ giá mạnh tay để hỗ trợ các doanh nghiệp để hoàn thành mục tiêu xây dựng đủ 100.000 điểm sạc vào cuối năm 2021. Cụ thể, những biện pháp này là: giảm thuế, bảo lãnh, cho vay ưu đãi, hỗ trợ cho thuê hoặc mua mặt bằng ven cao tốc,….

Vậy có đủ điện năng khi số trạm sạc ô tô điện châu Âu tăng mạnh?

Chính bởi sự khởi sắc của ngành sạc ô tô điện Châu Âu diễn ra quá nhanh đã tạo nên một thách thức lớn cho hạ tầng điện năng tại các quốc gia thuộc châu lục. Liệu hạ tầng điện năng này có đủ để đáp ứng nhu cầu của hàng trăm triệu xe điện của các nước nếu mục tiêu này trở thành hiện thực?

cơ sở hạ tầng trạm sạc điện tại Châu Âu
Vậy có đủ điện năng khi số trạm sạc ô tô điện châu Âu tăng mạnh?

Thực tế, vấn đề này không hẳn là một bài toán khó đối với các quốc gia Châu Âu. Đã có nghiên cứu đi đến kết quả rằng dù thị trường sạc ô tô điện Châu Âu có phát triển mạnh mẽ đến đâu trong tương lai vẫn chưa thể làm tăng đột biến tổng cầu về điện của châu lục. Điều này là bởi mức độ ảnh hưởng tới mạng lưới điện của mỗi quốc gia đều sẽ tùy thuộc vào khả năng cung cấp điện và tốc độ tăng trưởng của xe điện tại quốc gia đó.

Nhiều chuyên gia đã nghiên cứu và nhận xét rằng nhu cầu sử dụng điện ở các phương tiện giao thông thân thiện với môi trường tại Châu Âu vẫn còn khá thấp nếu so với lượng được cấp ra. Chẳng hạn tại Đức, mặc dù số xe điện được quốc gia này cấp phép lưu thông dự kiến lên đến 14 triệu chiếc vào năm 2030 nhưng nhu cầu sử dụng điện cũng chỉ tăng thêm 1%. Đến năm 2050, con số này dự tính cũng chỉ tăng thêm khoảng 4%.

Bên cạnh đó, chính phủ Đức cũng lên kế hoạch sử dụng các nguồn năng lượng xanh như: điện mặt trời, điện gió,… để phục vụ hệ thống sạc trên toàn quốc. Điều này được áp dụng song song trong quá trình thúc đẩy nhu cầu sử dụng trạm sạc.

sử dụng các nguồn năng lượng xanh
sử dụng các nguồn năng lượng xanh

Tuy nhiên, tại Vương quốc Anh, việc thiếu nguồn điện cung cấp lại là vấn đề khá khó khăn để giải quyết đối với các nhà lập pháp của quốc gia này. Chủ tịch Ủy ban Vận tải Quốc Hội Anh đã từng phát biểu rằng mạng lưới điện tại một số đô thị ở Anh có thể đứng trước nguy cơ quá tải vào những khung giờ cao điểm.

Phát biểu về lo ngại này hoàn toàn có cơ sở. Điều này là bởi hệ thống điện lưới Quốc gia Anh đã ước tính về thời gian ô tô điện hoàn toàn chiếm lĩnh thị trường và thay thế cho các dòng xe hiện nay ( năm 2050), nhu cầu sử dụng điện có thể thêm đến 18GW. Lượng điện này tương đương với tổng công suất mà 6 nhà máy điện hạt nhân Hinkley Point cần để hoạt động. Đây cũng chính là trường hợp có thể xấu nhất đối với quốc gia này.

Tuy nhiên, các nghiên cứu cũng khẳng định rằng số lượng điện tiêu thụ trên thực tế sẽ thấp hơn so với trường hợp xấu nhất. Nguyên nhân là bởi các công ty phát triển công nghệ sạc hiện nay đều tìm cách để cải thiện lượng điện tiêu thụ khi sử dụng. Đồng thời, quốc gia cũng cam kết cung cấp đủ lượng điện để không gây mất điện trên diện rộng.

Có thể thấy, nhu cầu sử dụng trạm sạc ô tô điện Châu Âu thực sự đang phát triển nhanh chóng và hứa hẹn mang đến bước đột phá trong tương lai. Tại nhiều quốc gia khác, kể cả Việt Nam, nhu cầu sử dụng các loại xe chạy bằng điện thay thế cho phương tiện truyền thống cũng đang ngày càng được quan tâm.

đơn vị cung cấp sạc xe ô tô điện
đơn vị cung cấp sạc xe ô tô điện

Greencharge tự hào là đơn vị tiên phong trong lĩnh vực ô tô điện và sạc ô tô điện tại Việt Nam. Chúng tôi không chỉ là đối tác của nhiều hãng xe lớn mà còn là đơn vị chính thức cung cấp hệ thống sạc ô tô điện của Vinfast Việt Nam.

Trong suốt thời gian hoạt động, đội ngũ nhân viên tại đơn vị luôn cố gắng cống hiến hết mình để mang đến những giá trị tích cực cho cộng đồng xe ô tô điện. Do đó, Greencharge dần chiếm được nhiều lòng tin của khách hàng và khẳng định tên tuổi của mình trên thị trường. Nếu có bất kì thắc mắc gì về các dòng sạc ô tô điện, hãy liên hệ ngay chúng tôi để được tư vấn và hỗ trợ.

Mục nhập này đã được đăng trong Blog. Đánh dấu trang permalink.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

call mess zalo location