Pin ô tô điện là một trong những công nghệ tiên tiến nhất hiện nay, giúp giảm thiểu khí thải và tiết kiệm năng lượng. Tuy nhiên, pin ô tô điện cũng có những hạn chế và thách thức, đặc biệt là vấn đề tái chế khi hết tuổi thọ. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích về pin ô tô điện và các phương pháp tái chế pin ô tô điện hiệu quả, cùng GreenCharge tìm hiểu nhé!

Pin ô tô điện có tuổi thọ như thế nào?

Pin ô tô điện là một loại pin sử dụng năng lượng điện để cung cấp cho động cơ của xe. Pin ô tô điện thường được làm từ các nguyên liệu như lithium, nickel, cobalt, mangan hoặc nhôm. Tuổi thọ của pin ô tô điện phụ thuộc vào nhiều yếu tố như loại pin, công suất, điều kiện sử dụng, bảo dưỡng và bảo hành.

Theo Carfax.com, các nhà sản xuất ô tô sẽ bảo hành bộ pin ô tô điện trong khoảng 8 năm hoặc tương đương 160.000km. Trong khi đó, California yêu cầu thời gian bảo hành lớn hơn 10 năm hoặc 242.000 km.

Trên thực tế, để duy trì tuổi thọ của ắc quy xe điện thì nhà sản xuất đảm bảo sẽ có thêm dung lượng dự phòng để bù đắp cho sự giảm xuống theo thời gian. Do đó, khi một chiếc xe điện già đi thì dung lượng dự phòng bổ sung sẽ được sử dụng hết.

Điều này sẽ giúp cho phạm vi hoạt động của xe được giữ ở mức ổn định trong suốt thời gian sử dụng pin. Khi dung lượng pin giảm xuống dưới 80% thì người lái xe sẽ nhận thấy sự sụt giảm của hiệu suất pin và phạm vi hoạt động trên quãng đường sử dụng.

Tuổi thọ pin ô tô điện
Tuổi thọ pin ô tô điện

Những tác động của pin ô tô điện đến môi trường

Pin ô tô điện có nhiều lợi ích cho môi trường như giảm khí thải carbon dioxide (CO2), oxit nitơ (NOx), và các hợp chất hữu cơ bay hơi (VOCs). Theo Ủy ban Châu Âu, mỗi km chạy bằng xe điện có thể giảm được 50-70% lượng CO2 so với xe đốt nhiên liệu. Ngoài ra, pin ô tô điện cũng giúp giảm tiêu thụ nhiên liệu hóa thạch và giảm phụ thuộc vào các nguồn năng lượng không tái tạo.

Tuy nhiên, pin ô tô điện cũng gây ra một số tác động tiêu cực cho môi trường, đó là quá trình sản xuất và tái chế pin. Quá trình sản xuất pin ô tô điện tiêu tốn nhiều năng lượng và nguyên liệu, gây ra khí thải và chất thải rắn. Các chất Lithium, Nickel và Cobalt là những nguyên liệu chính trong pin đều có thể gây nhiễm độc nước hoặc cạn kiệt tài nguyên.

Tác động của pin ô tô điện đến môi trường
Tác động của pin ô tô điện đến môi trường

Quá trình tái chế pin ô tô điện cũng đòi hỏi nhiều công nghệ và thiết bị, gây ra chi phí cao và rủi ro an toàn. Nếu không được tái chế đúng cách, pin ô tô điện có thể gây ô nhiễm cho đất, nước, và không khí do chứa các kim loại nặng và các hóa chất độc hại.

Các phương pháp tái chế pin ô tô điện phổ biến hiện nay

Tái chế pin mang đến nhiều lợi ích như bảo vệ môi trường và tránh khai thác khoáng sản liên tục gây áp lực cho các chuỗi cung ứng. Hai kỹ thuật tái chế pin chủ yếu là luyện kim và thủy luyện:

  • Luyện kim: Là kỹ thuật được ứng dụng nhiều nhất, dùng nhiệt đốt cháy để bỏ đi các phần thừa như vật liệu hữu cơ và nhựa. Phương pháp này chỉ có thể tái chế lại được một ít vật liệu gốc – gồm có đồng, Nickel và Cobalt và để lại hầu hết Lithium và Nhôm, chưa nói đến việc gây ô nhiễm môi trường trong quá trình thực hiện.
  • Thủy luyện: Cách này cơ bản là nhúng các tế bào Lithium-ion vào axit mạnh để tan ra các kim loại thành dung dịch. Cách này lấy lại được nhiều nguyên liệu hơn, đặc biệt là phần Lithium trong pin. Tuy nhiên, chúng ta phải qua bước xử lý sơ bộ trước như tách ra lớp vỏ nhựa dẫn đến chi phí cao và phức tạp. Đó là một trong những lý do tại sao người ta vẫn thích việc khai thác mới hơn tái chế.

Hai cách tái chế truyền thông trên mặc dù được sử dụng nhiều nhưng gần đây đã không còn mang lại hiệu quả. Nhiều hãng sản xuất và công ty tái chế trên thị trường mới đây đã có những nghiên cứu và công bố giải pháp mới mang tính đột phá. Một trong những quy trình tái chế mới được đánh giá cao là Li-Cycle thuộc công ty tái chế Li-Cycle lớn nhất tại Bắc Mỹ.

Tái chế pin ô tô điện theo quá trình Li-Cycle là giải pháp dựa vào nước. Thay vì nung chảy pin thì Li-Cycle sẽ tách các bộ phận của pin thành ba loại. Thành phẩm sau khi tái chế được chia thành 3 túi gồm đồng và nhôm, Black mass và nhựa. Trong Black Mass có chứa Lithium, Nickel và Cobal, chúng sẽ được chuyển tiếp đến các nhà máy khác để xử lý và sản xuất tiếp ra pin Lithium-ion mới.

Thành phẩm sau khi tái chế pin ô tô điện bằng phương pháp Li-Cycle
Thành phẩm sau khi tái chế pin ô tô điện bằng phương pháp Li-Cycle

Như vậy qua bài viết trên, GreenCharge đã cùng bạn đi tìm hiểu chi tiết các thông tin liên quan đến tái chế pin ô tô điện. Hy vọng đã giúp bạn hiểu rõ hơn về các công nghệ tái chế pin ô tô điện cũng như cách sử dụng pin xe ô tô điện một cách hợp lý.

Nếu bạn đang sở hữu một chiếc xe ô tô điện thì có thể tham khảo GreenCharge – đơn vị cung cấp sạc pin xe điện uy tín hàng đầu Việt Nam. GreenCharge là một công ty chuyên về các giải pháp sạc pin xe điện thông minh, an toàn với mức giá cực kỳ tốt. Chúng tôi là đối tác của rất nhiều doanh nghiệp, thương hiệu nổi tiếng như Delta, Wallbox, Kia, Hyundai,…

Đặc biệt, GreenCharge còn là đơn vị hợp tác với Vinfast Việt Nam để cung cấp hệ thống sạc ô tô. Các công tác như bảo dưỡng, bảo trì hay sửa chữa cho các trạm sạc điện Vinfast sẽ được áp dụng trên phạm vi toàn quốc.

GreenCharge cam kết mang đến cho bạn trải nghiệm sạc pin xe điện tiện lợi, nhanh chóng, và an toàn. Hãy liên hệ với GreenCharge ngay hôm nay để được tư vấn và hỗ trợ tốt nhất.

GreenCharge – Sạc xanh, sạc nhanh

  • Đ/c: Số 15/2, Phố Nguyễn Chánh, Trung Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội
  • Mail: sales@greencharge.vn
  • Hotline: 0946914999
Mục nhập này đã được đăng trong Blog. Đánh dấu trang permalink.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

call mess zalo location